Một Số Cách Kiếm Thêm Thu Nhập Từ Cách Cào Dữ Liệu

Giới thiệu

Thu thập, tổng hợp thông tin là một ngành nghề đặc thù, có đặc điểm lâu đời. Việc ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hoá giúp người dùng tiếp cận thông tin nhanh hơn và đưa ra quyết định chính các hơn. Trong bài viết này, mình sẽ đưa ra một vài gợi ý giúp các bạn là chuyên gia cào cấu dữ liệu có ý tưỞng để tạo nên các sản phẩm đặc biệt phục vụ nhu cầu người dùng. Tất nhiên, đây chỉ là một phần nhỏ trong thế giới phần mềm bao la, rộng lớn ở ngoài kia thôi.

Thu thập thông tin đánh giá

Nhu cầu đánh giá thông tin là một nhu cầu rất cơ bản của con người. Khi người dùng có trong tay một khoảng tiền và muốn mua một chiếc điện thoại, họ phân vân (ở thời điểm hiện tại mình viết bài viết này) có nên mua iphone 12 pro plus hay là mua iphone 13. Một website đánh giá 2 loại trên là cái mà người dùng đang mong đợi.

Một số lĩnh vực mình gợi ý:

  • Đánh giá địa điểm du lịch

  • Đánh giá sản phẩm

  • Đánh giá các trung tâm anh văn

  • Đánh giá các trường trọng điểm

  • Đánh giá nhà hàng, khách sạn

  • Đánh giá món ăn

Tạo trang so sánh giá

Phần lớn người dùng chỉ săm soi vào giá , họ sẽ chọn nơi nào bán giá thấp nhất, mà không care lắm về chất lượng dịch vụ. Chúng ta có thể cung cấp cho họ một trang so sánh giá chi tiết và gợi ý họ các địa điểm mua với giá rẻ nhất theo nhu cầu của họ.

  • So sánh giá điện thoại

  • So sánh giá laptop

  • So sánh giá tivi, tủ lạnh

Tất nhiên, ngườI dùng chỉ tìm nơi bán rẻ nhất đối với hàng mới, chính hãng, có chính sách bảo hành đàng hoàng từ hãng. Ở đây mình đề cập tới các sản phẩm được gọi là chính hãng nha.

Một nhóm nhỏ người dùng cũng quan tâm tới hàng cũ giá rẻ, hoặc nhu cầu họ chỉ cần sản phẩm đã qua sử dụng nhưng còn tốt là được rồi. Nhóm này cũng khá đông.

Có thể kết hợp trang so sánh giá với review chất lượng sản phẩm

Xây dựng chương trình tư vấn đầu tư cổ phiếu

Hiện thời, có một nhóm nhỏ các “chuyên gia” bán các khoá học online với giá vài triệu, “dạy” ngườI dùng cách đầu tư cổ phiếu. Với các code lọc cơ bản như lọc những mã sản phẩm có giá trị giao dịch realtime > 10 tỷ, 5 tỷ, lọc sp có MA(25) > MA(100) để mua, MA(25) < MA(100), bộ lọc MACD, bộ lọc RSI, …., Rất nhiều các chỉ số cơ bản từ các cuốn sách chứng khoáng, các bạn IT có thể code lại dễ dàng.

Ở nước ngoài, các công ty phân tích có riêng một team BI analyst chuyên dựa vào các chỉ số , đưa ra các phân tích, nhìn nhận, đánh giá và thay đổi. Có thể kết hợp thêm yếu tố NLP trên twitter, reddit …. để xác định xu hướng tăng giảm và auto đưa ra các lệnh mua bán phù hợp.

Nếu các bạn có sẵn một số tiền nhàn rỗi, và có kỹ năng it tốt, muốn thử sức kiếm thêm thu nhập, thì tại sao lại không tự viết 1 chương trình đánh giá cổ phiếu thật xịn xò cho riêng mình nhỉ.

Các yêu cầu cơ bản

  • Có niềm đam mê. Tất nhiên, nếu bạn không có đam mê thì bạn thường dễ nản và bỏ cuộc, vì vậy, bạn hãy chọn lĩnh vực mà bạn đam mê và bỏ ít thời gian để thực hiện nó.

  • Tìm hiểu cách cào dữ liệu sử dụng các thư viện như http request vá beautifull soup , selenium của python, hoặc cheerio , Puppeteer của nodejs

  • Tìm hiểu cách rút trích các thông tin cần lấy và lưu vào cơ sở dữ liệu

  • Phân tích dữ liệu, rút ra các, các đặc trưng, mapping , xào chẻ dữ liệu

  • Xây dựng website tạo các bản biểu, report, notify … phụ thuộc vào nhu cầu của các bạn.

  • Kiếm tiền từ nội dung bạn tạo ra. Khi bạn đã phát triển đam mê của mình ở một mức đủ lớn, hãy lan toả nó và kiếm tiền từ nó, có thể chạy quảng cáo, hoặc nhận lời đánh giá sản phẩm một cách công tâm nhất. Có nhiều cách có thể kiếm thêm thu nhập, phụ thuộc vào năng lực của các bạn.

Lời kết

Còn nhiều ứng dụng nữa, các bạn có thể tự làm dựa vào khả năng của bạn, ví dụ như chương trình thu thập thông tin facebook, instagram … , thu thập thông tin thời tiết, thu thập thông tin giá vàng. Có vô vàng các thứ đang chờ các bạn khám phá.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Hẹn gặp lại ở các bài viết tiếp theo.

Comments